FANDOM

Si Oliver "Ollie" Queen (namatay Disyembre 10, 2019; Disyembre 10, 2019 – January 2020) ay dating palikero na naging mamamanang superhero sa Star City. Siya ang anak nina Robert at Moira Queen, ang anak ni Walter Steele sa unang asawa ni Moira, at ang kuya ni Thea Queen.

TalambuhayEdit

Maagang buhayEdit

Ipinanganak si Oliver kina Robert at Moira Queen. Lumaki siya sa Starling City. Bago ang taong 2012, si Oliver, lasing, ay sumalakay ng isang paparazzi, at ito'y naibalita. Nagkaroon siya ng relasyon kay Laurel Lance.[1]

Pagkawala, taon 1: Pagkarating sa Lian YuEdit

Pagkalubog ng Queen's Gambit at mga araw sa dagatEdit

Noong taong 2007, sumakay sina Robert at Oliver sa Queen's Gambit, kung saan sinama niya si Sara Lance, ang nakababatang kapatid na babae ni Laurel at ang lihim na karelasyon ni Oliver. Isang gabi habang nasa yate, tumaob at lumubog ito at nahulog si Sara sa dagat, ngunit nakaligtas sina Oliver, Robert, at Dave Hackett[2] sa isang balsa. Sa mga oras nila sa dagat, inamin ni Robert na hindi siya ang taong tinitingala at alam ni Oliver. Unti-unting nagkulang ang kanilang nadalang inumin kaya't binaril ni Robert si Dave, na nahulog sa dagat, at ang kaniyang sarili upang mabuhay pa si Oliver. Mga ilang araw ang lumipas at nakita't nakarating si Oliver sa Lian Yu, isang isla sa Hilagang Dagat Tsina.[1]

Pagkawala, taon 5: Huling taonEdit

Nang may barkong padaan sa Lian Yu, sinindihan ni Oliver ang isang apoy na sobrang lakas ito'y sumabog sa hangin at ang usok nito'y nakita ng mga mangingisda Tsino sa barko, kung saan nakisakay si Oliver sa isang mainland.[1]

Kabayanihan at tagapagligtas, taon 1: Pagbalik sa Starling City at ang UndertakingEdit

Ang bahanging ito ay nagkukulang sa impormasyon. Maaari kang tumulong na magdagdag ng impormasyon upang makatulong na paunlarin ang bahaging ito.

Muling nakabalik si Oliver sa Starling City sa 2012. Siya'y pinatingnan sa isang ospital sa ilalim ni Dr. Neil Lamb bago siya binisita ng kanyang inang si Moira. Sa sumunod na araw, muling nakauwi si Oliver sa kanilang mansyon.[1]

PagkataoEdit

Kapangyarihan at kakayahanEdit

KapangyarihanEdit

KakayahanEdit

PaglabasEdit

TeleseryeEdit

ArrowEdit

Season 1Edit

SanggunianEdit

  1. 1.0 1.1 1.2 1.3 "Pilot"
  2. "Past Sins"